วันอาทิตย์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

หยุดกิเลส

    เมื่อจิตเราหยุดกิเลส หรือลดกิเลสให้น้อยลงมากที่สุด เราก็ยิ่งมีความสุขมากเท่านั้น
    นี่เป็นสิ่งสำคัญที่สุดอันหนึ่ง ที่ผมได้ค้นพบมา
   เมื่อจิตเราหยุดกิเลสและทำลายความยึดติดในใจของเราแล้ว     การปฏิบัติทางกายก็ถือว่าเป็นเรื่องรองลงไป เมื่อกายอยู่กับที่ ก็ไม่ต้องมีอะไรที่ต้องเดือดร้อนมากมาย
    ทั้งการหาเงินหาทองมาใช้ประจำวัน ไม่ต้องคิดไปแข่งกับใคร ต้องเข้าใจว่า ร่างกายประกอบไปด้วย     กระดูก เซลล์และเนื้อเยื่อต่างๆ เพียงแค่มีอาหาร มีอากาศดี ร่างกายก็อยู่ได้ แต่พอมีความอยากได้อะไรขึ้นมา เราก็เริ่มมีความกังวลแล้ว นี่ไม่ได้หมายความว่าให้เราขี้เกียจทำงาน แม้ถ้าเราทำงานมีรายได้มาก แต่เราไม่มีกิเลสมาก ก็ไม่เห็นเป็นไร เพราะเงินก็เป็นกระดาษ ที่เขาสมมุติขึ้นมา ความสุขแท้จริงไม่ได้อยู่ที่การมีเงิน แต่มันอยู่ที่ใจเราสงบหรือปล่าว หรือการสร้างหนี้สิน ยิ่งมีหนี้สินมากไม่ว่าจะอ้าวว่าเอามาทำอะไร พอเริ่มมีหนี้ ก็เริ่มเกิดความกังวลแล้ว จึงไม่ต้องเอาความกังวลเข้าใส่ตัวเอง มีเท่าไหร่ ก็ทำไปเท่านั้น และอดออมไว้ ให้ความสุขกับตัวเองบ้างนิดหน่อย ฝึกให้กิเลสน้อยลงความกังวลก็มีน้อย แต่ไม่ได้หยุดที่จะขยันทำงานและเรียนรู้สิ่งภายนอก โดยปรับตัวให้ค่อยไปค่อยไป ให้เข้ากับสภาพของตัวเอง อันนี้เป็นตัวอย่างบางส่วน ที่เพียงแค่เริ่มปฏิบัติ เราก็มีความสุขแล้ว หมายถึง หยุดกิเลสก่อน แล้วใจจะเริ่มสบาย พอใจสบาย กายก็พลอยสบายไปด้วย
                                       ลองทำดู ขอให้โชคดี

โหลดฟังธรรมมะหลวงปู่สิม เรื่อง "ละกิเลสไม่ได้ ตายเสียดีกว่า"
http://www.fungdham.com/download/sound/sim/CD069-26.WMA
           
                  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น