วันพฤหัสบดีที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

จงล ะ “ ความโกรธ เกลียด ”

จงล ะ “ ความโกรธ เกลียด ”
หลาย ๆ ครั้งในชีวิตเราอาจจะต้องเจอะเจอกับบุคคล เหตุการณ์หรือสถานที่ที่เราไม่พึงใจ ทำให้เราเกิดความรู้สึกโกรธ เกลียดในสิ่งที่พบ
หลาย ๆ ครั้งในชีวิตเราอาจจะต้องเจอะเจอกับบุคคล เหตุการณ์หรือสถานที่ที่เราไม่พึงใจ ทำให้เราเกิดความรู้สึกโกรธ เกลียดในสิ่งที่พบ
ให้ใช้หลักเมตตา และให้อภัย
“ วางเฉย ”
โกรธคือโง่...โมโหคือบ้า
แก้ปัญหาด้วยการให้อภัย กัยคนที่เราโกรธ
เหตุสมควรโกรธ...ไม่มีในโลก
ลึกๆ แล้ว ชีวิตของเราก็พอๆ กัน ในความรู้สึก สุข ทุกข์ ดีใจ พอใจ สุขใจโกรธ น้อยใจ เสียใจ กลัว ฯลฯ
พระพุทธเจ้าตรัสไว้

ไฟ..... คือ..... โทสะ
 ความโกรธ เหมือนไฟแผดเผาผู้ที่โกรธ ความโกรธจะทำลายแม้แต่น้ำใจของเรา
คนที่เรารักสุดหัวใจก็ดี คนที่รักเราก็ดี
ชื่อเสียง คุณงามความดีที่สะสมไว้
ไฟ..... คือ..... โมหะ


ดับไฟได้ เมื่อนั้นก็เย็นสงบสุข ทำใจให้สงบ
ไม่คิดอาฆาตพยาบาท อย่าคิดไปตามอารมณ์  หาทางดับไฟให้เร็วที่สุด
ไม่ต้องคิดหาเหตุว่าใครผิด ใครถูก
ธรรมชาติของคนเรา ตดคนอื่นเหม็นเหลือทนโทษ ของโกรธ  เรื่องเล็กกลายเป็นเรื่องใหญ่ คนเรา ผิดพลาดกันได้

โหลดฟังธรรมมะ หลวงพ่อปัญญานันทภิขุ เรื่อง "ทำจิตให้คงที่ไม่ยินดียินร้าย"

http://www.fungdham.com/download/sound/panyanunta/05.wma

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น