วันอาทิตย์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

กายของเรา

          . "ขออย่าให้มียาจกคนใดคนหนึ่งขอทานของนอกกาย
               ขอให้เขาขอของในกาย ถ้ามีใครจักขอเนื้อในกายของเรา เราก็จักเชือดออกให้
               ถ้ามีใครขอโลหิตของเรา เราก็จักเจาะออกให้ มีใครมาขอเราไปเป็นทาสเราก็จักยอมไป
               มีใครมาขอจักษุของเรา เราก็จะควักออกให้ "
               ถ้าหากเราไม่สนใจทุกอย่างในโลก ไม่สนใจกายของเราด้วย ไม่สนใจกายของบุคคลอื่นด้วย
               คำว่าไม่สนใจในที่นี้ จงอย่าไปคิดว่าเราไม่สนใจในร่างกาย เราไม่กินข้าว หิวก็ไม่กิน ร้อนก็ไม่อาบน้ำ หนาวก็ไม่ห่มผ้า 
               อันนี้ไม่ถูก
               ให้เข้าใจว่าร่างกายมีวันเกิดและมีวันดับ มีเจ็บป่วย ถ้าเราไม่หาสิ่งที่ไม่ดีต่อร่างกายเข้ามา ร่างกายก็คงไม่เจ็บป่วย หรือ
                เราไม่เอาร่างกายไปเสี่ยงอันตราย เราก็คงไม่ได้รับอันตรายแต่อย่างใด แต่ถ้าเราได้ทำไปแล้ว ก็ต้องยอมรับมันและปรับตัวที่จะอยู่กับมันอย่างมีความสุข
                ร่างกายของเราจริงๆแล้วไม่ใช่ของเรา เป็นแค่อะตอม หลายๆตัวที่มารวมกัน สักวันก็กลายเป็นขี้เถ้า
                ให้ระมัดระวัง ไม่ให้ร่างกายเจ็บป่วย แต่หากจะป่วยจริงๆ ก็ไม่เป็นไร ยอมรับมันแล้วเรียนรู้ปรับตัวให้มีความสุข


โหลดฟังธรรมมะ สมเด็จพระสังฆราช(องค์ที่19) เรื่อง "พิจรณากายให้เห็นด้วยความเป็นธาตุ"

                
        

              

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น